biology

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2550

โครโมโซม

โครโมโซม
โครโมโซมเป็นดีออกซีไรโบนิวคลีโอโปรตีน ประกอบขึ้นจาก ดี เอน เอ และโปรตีน ทำหน้าที่เก็บข้อมูลทางพันธุกรรม สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดมีโครโมโซมแตกต่างกัน โปรคาริโอตมีโครโมโซม ๑ โมเกุล แต่ยูคาริโอตอาจมีโครโมโซมมากกว่า ๑ โมเลกุลอยู่ในนิวเคลียส
โครงสร้างของโครโมโซมในระยะอินเตอร์เฟส โครโมโซมจะคลี่ขยายออกเป็นเส้นใยเล็ก ๆ เรียกว่าโครมาติน ในระดับโมเลกุล เส้นใยโครมาตินคือสาย ดี เอน เอ พันรอบแกนโปรตีนฮิสโตน เป็นก้อนเล็กๆ เรียกว่านิวคลีโอโซม (nucleosome) แต่ละหน่วยนิวคลีโอโซมจะเชื่อมกันด้วยช่วงของสาย ดี เอน เอ สั้น ๆ ทำให้โครงสร้างของโครมาตินเป็นคล้ายสายเชือกทีกำลังร้อยลูกปัด (bead and string)
ในระยะที่จะมีการแบ่งเซลล์เส้นใย โครมาตินจะขดม้วนตัว แลัวพับซ้อนกันแน่นขึ้นเห็นเป็นแท่งติดสีเข้มในนิวเคลียส กลายเป็นโครงสร้างที่เรียกว่าโครโมโซม ซึ่งมีรูปร่างเป็นแท่งโครมาติดสองแท่ง เชื่อมกันด้วยส่วนที่เรียกว่าเซนโทรเมียร์
ฮีสโตน เป็นโปรตีนที่พบได้เฉพาะในเซลล์ร่างกาย (somatic cell) ประกอบขึ้นจากกรดอะมิโนที่มีฤทธิ์เป็นเบสอันได้แก่ lysine, arginine และ histidine ในปริมาณที่มากถึงร้อยละ ๒๕ ของกรดอะมิโนที่เป็นองค์ประกอบทั้งหมด ฮีสโตนแบ่งออกเป็น ๕ ชนิดคือ H1, H2a, H2b, H3 และ H4 เมื่อรวมตัวกับ ดี เอน เอ เป็นนิวคลีโอโซม ฮีสโตน H2a, H2b, H3 และ H4 อย่างละ ๒ หน่วย จะทำหน้าที่เป็นแกนกลางสำหรับการพันม้วนสาย ดี เอน เอ และมี H1 ประกบอยู่ด้านนอก ดังรูป

ไม่มีความคิดเห็น: